ล่าเตียง เมนูอาหารว่างชาววังโบราณ

ล่าเตียง

สูตรล่าเตียง

ล่าเตียง เป็นเมนูที่อาหารคาวจากบทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ที่ว่า ล่าเตียงคิดเตียงน้อง นอนเตียงทองทำเมืองบน ลดหลั่งชั้นชอบกล ยลอยากนิทรคิดแนบนอน ซึ่งเป็นกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานได้กล่าวถึงว่าเป็นของว่างที่ทำจากไข่โรยเป็นฝอยบนกระทะ แล้วหุ้มไส้ที่ทำด้วยกุ้งและหมูสับ พับเป็นขนาดพอดีคำ

ส่วนผสม

ไข่ไก่หรือไข่เป็ด             3 ฟอง

เนื้อหมูบสับ                 150 กรัม

เนื้อกุ้งสับ                    150 กรัม

รากผักชี                           3 ราก

กระเทียม                        4 กลีบ

พริกไทยขาวเม็ด            8 เม็ด

ถั่วลิสงคั่วบุบหยาบ       80 กรัม

หอมใหญ่สับ                 60 กรัม

น้ำปลา                 1½ ช้อนโต๊ะ

น้ำตาลปี๊บ            1½ ช้อนโต๊ะ

น้ำมันรำข้าว(ทากระทะ)

ของตกแต่ง

พริกชี้ฟ้าซอย

ผักชี

วิธีทำ

1. โขลกรากผักชี กระเทียม และพริกไทยให้ละเอียด นำไปผัดกับน้ำมัน พอหอมดี ก็ใส่หอมสับลงไป ผัดให้พอสุก ใส่เนื้อหมู และกุ้งบดลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลปี๊บผัดให้แห้ง ใส่ถั่วบุบหยาบลงไป ผัดให้เข้ากัน พักไว้

2. ตอกไข่ใส่ชาม ตีกับแป้งมันสำปะหลังให้เข้ากัน ไม่ต้องตีให้ฟู

3. ตั้งกระทะไฟอ่อน ทาน้ำมันที่กระทะบางๆ ใช้ถุงพลาสติกใส่ไข่ ตัดที่มุมก้นถุงให้เป็นรูเล็ก สะบัดไปมาบนกระทะ แนวนอนและแนวตั้ง พอไข่เริ่มสุกก็แซะออกใส่จานพักไว้ ปิดไข่ด้วยผ้าขาวบางหรือกระดาษทิชชู่ ทำซ้ำจนหมด

4. ตัดแต่งไข่ให้เป็นทรงสี่เหลี่ยม วางพริกชี้ฟ้าซอยลงไป 2 เส้น และผักชี 1 ใบ ตักเครื่องที่พักไว้ลงไป พับริมทั้งสี่ด้านเข้าหากัน จัดใส่จานโดยคว่ำด้านที่พับไว้ลงข้างล่าง

หากคุณเบื่อกับเมนูขนมหวาน ขนมไทย และเบเกอรีรูปแบบเดิม ๆ สามารถปรับเปลี่ยนสูตรขนมได้ตามใจชอบ เพื่อสร้างสรรค์เมนูใหม่ให้น่าสนใจ เราขอแนะนำ ” ผงไส้สำเร็จรูป ” โดยไม่ต้องตั้งไฟกวน สะดวก ทำให้ง่ายต่อการใช้เป็นไส้ขนม ตกแต่งหน้าขนม และท็อปปิ้งสำหรับขนมอบทุกชนิด ซึ่งไส้สำเร็จรูป ” ตราตำหรับทอง ” อร่อย รสชาติเข้มข้น ใช้วัตถุดิบคุณภาพดี มีให้เลือกถึง 8 ไส้ ไส้ขนมสำเร็จรูปผงสังขยาใบเตย ผงไส้สังขยาชาไทย ผงมันม่วง ผงเผือก ผงถั่วทอง ผงไส้ถั่วแดง ผงคอร์นคัสตาร์ด ผงใบหม่อนอบ เป็นต้น สนใจสอบถาม/สั่งซื้อ ผงไส้ขนมสำเร็จรูป คลิ๊ก : @ Desserts Mate

อ้างอิง : https://www.pholfoodmafia.com/
อ้างอิงรูปจาก : https://urbancreature.co/